Review: ชุด kit ปักผ้าน้องแมว

12:35 AM 0 Comments A+ a-


บังเอิญไปเห็นงาน Craft ที่ youtuber รีวิวกัน เลยอยากจะมาลองทำบ้าง คราวก่อนเป็นการปักไหมพรมแบบใช้เข็มใหญ่ปัก คราวนี้เลยเปลี่ยนมาลองปักเข็มเล็กไหมเล็กๆบ้าง


เริ่มแรกสำหรับมือใหม่อย่างเราก็จะเลือกซื้อชุด kit ก่อนไว้เป็นแนวทาง ก็ไปดูที่ร้านใน shopee ซึ่งราคาก็จะมีตั้งแต่ 40 บาท ไปจนถึง 300 บาท ลายที่ราคาถูกจะเป็นลายเรียบๆไม่ค่อยน่ารักเท่าไหร่ ส่วนลายที่น่ารักๆ ปักยากๆ และ ชิ้นงานขนาดใหญ่ขึ้นมาก็จะอยู่ที่ 100 บาทขึ้นไป


เลือกอยู่นานก็เลือกเป็นลายน้องแมวเหมียวมา 2 แบบ ที่เลือกอันนี้เพราะลายน่ารักดี แล้วดูจากแบบ น่าจะปักไม่ยากเท่าไหร่ ราคาก็แพงอยู่นะ ซื้อมาชุดนึงประมาณ เกือบ 200 บาท


ในชุด Kit ก็จะมี (1) ผ้าที่มีลายมาให้พร้อม 
(2) เข็มก๊องแก๊ง 2 อัน ที่ว่าก๊องแก๊งเพราะ ปักแรงทีเข็มจะงอได้
(3) ไหมหลายสี ที่มีเบอร์กำกับ
(4) สะดึง
(5) ตัวสนเข็ม ที่เป็นอันสีฟ้าๆ เอาไว้สำหรับสอดไหมเข้าไปในเข็ม
(6) คู่มือที่เป็นภาษาจีนล้วน พร้อม QR Tutorial





ยอมรับว่าปักแบบนี้ยากกว่าปักไหมพรมมากๆ เพราะ
1) จากการเปิดดูคู่มือ จะเป็นการบอกแค่เทคนิคการปัก และไม่ทำให้ดูทั้งหมด คนทำต้องมาคิดเองว่าจะปักแบบไหน ไม่มี pattern ตายตัว

2) ดู youtube ช่วย ก็ไม่ทำให้ปักแมวได้ดีขึ้น เพราะเทคนิคเยอะมาก ไม่รู้จะปักแบบไหนดี สุดท้ายก็มั่วๆเอา ออกมาแมวเละเทะมาก 😅

3) ต้องศึกษาตั้งแต่การดึงเส้นไหมออกจากกัน การสนเข็ม และ หลายๆอย่าง ใช้เวลามากกว่ามาก กว่าจะลงมือทำคือ ดูจนคิดว่า น่าจะพอไปได้ และต้องลองเสี่ยงทำดู ไม่งั้นไม่ได้เริ่มแน่


คู่มือ มันก็จะบอกแค่ว่า ตรงส่วนไหน ใช้ไหมเบอร์อะไร สีไหน (บางจุดลืมดู เลยมีใช้สีผิดด้วย 😂) มีภาพประกอบเทคนิคการปักที่ดูไม่เข้าใจเท่าไหร่ แล้วก็มี QR Code ให้ไปดูเทคนิคการปักที่ก็มาไม่ครบ จนตอนนี้ยังไม่เข้าใจว่าดูแค่นั้นแล้วจะปักแมวได้ยังงัย




ตอนปักมันก็จะมั่วๆ ด้านหลังผ้าเลยเละมาก แรกๆปักแบบเก็บไหม หลังๆรุสึกไหมมันหลุดๆไม่แน่น เลยใช้ขมวดปมเอา ปักเสร็จก็จะเหลือไหมเยอะอยู่ สามารถเอามาไว้ใช้ทำโปรเจคใหม่ได้


ผลงานที่ทำแล้วบางส่วน แรกๆก็ลองปักจุดง่ายๆก่อน ทดสอบมือ แล้วก็ค่อยปักแมวต่อ ลองผิดลองถูกกันไป ทางที่ดี ถ้าปักแล้วไม่พอใจ ก็อย่าเพิ่งเลาะไหมทิ้ง เพราะเราไม่รู้ว่าไหมจะพอมั้ย ให้ปักให้เสร็จทั้งหมดก่อน ค่อยมาแก้จะดีกว่า


และแล้วก็ทำเสร็จ ใช้เวลารวมๆแล้วไม่น่าจะเกินครึ่งวันแหละ นานกว่าปักไหมพรมนิดนึง ถึงจะออกมาไม่สวยมาก แต่ก็ภูมิใจอยู่ เป็นครั้งแรกที่ปักลายแบบนี้ ไม่ขี้ริ้วขี้เหร่มากเท่าที่คิด 😆


ถ้าเราเลือกลายน่ารักๆเกินไป เวลาปักมันก็จะลังเลว่าจะทำออกมาดีมั้ย ทำให้ไม่กล้าเริ่มปักสักที ทางที่ดี ถ้าจะเริ่มทำแบบสบายๆ แนะนำลายพื้นฐานก่อน แบบถูกๆ พอมั่นใจแล้วค่อยซื้อแบบที่แพงขึ้นมาทีหลังก็ได้ หรือจะซื้อผ้า กับเซ็ตเข็มและไหมพรมแยกต่างหาก  ส่วนลายก็ออกแบบเอง น่าจะคุ้มกว่าและได้ลายตามที่อยากได้จริงๆ


สำหรับใครที่สนใจอยากซื้อมาลองทำแบบเรา และขี้เกียจหา เราแนบลิ้งไว้ให้แล้วด้านล่างจ้า