Review: ข้าวกล่องอุ่นร้อนพร้อมทาน Haidilao นำเข้าจากจีน (Self-Heated Meal)

9:37 AM 0 Comments A+ a-


คราวก่อนได้ลองข้าวกล่องพี่จ้านแล้วประทับใจกับข้าวสวยนุ่มๆมาก คราวนี้เลยอยากลองข้าวกล่องอุ่นร้อนยี่ห้ออื่นดูบ้าง ก็คือยี่ห้อ Haidilao ซึ่งที่ไทยฮิตกันมากกับพวกชาบู หม่าล่าต่างๆ แต่เราเป็นพวกสายเนื้อ ไม่ผักและไม่เผ็ด เลยขอผ่าน

วันนี้ได้ฤกษ์ เลยจะมารีวิวข้าวกล่องยี่ห้อ Haidilao รสไก่กับเห็ด ถ้าพูดถึงราคา ยี่ห้อนี้ถูกกว่ายี่ห้อที่พี่จ้านเป็นพรีเซ็นเตอร์อยู่หน่อย ส่วนขนาดหรือปริมาณ อันนี้จะดูเล็กกว่า


ตอนแกะซีลออกมา ก็จะมีกระดาษอธิบายวิธีกินอยู่ เขียนเป็นภาษาจีนทั้งหมด ก็เดาๆเอาได้แหละ เพราะลองใช้ Google Translate แล้วไม่เวิร์ค


โดยในกล่องจะมี ถุงกับข้าวสีเงินๆ ถุงข้าว ถุงน้ำเปล่า ซองซอส ส่วนอุปกรณ์ก็จะมี ส้อมที่เป็นช้อนในตัว ซองตัวทำความร้อน แล้วก็ชามฟลอยด์สำหรับใส่ข้าว


ขั้นแรกก็เอาซองทำความร้อนออกมาวางในหม้อ รอไว้ก่อนเลย


ทีนี้ก็เทข้าวกับน้ำเปล่าลงไปในชามฟลอยด์ทั้งถุง ตอนเทเสร็จ คนๆข้าวหน่อย จะได้ไม่จับกันเป็นก้อน คนเสร็จก็ค่อยราดกับข้าวลงไป


เสร็จก็เทน้ำเปล่าลงไปในก้นหม้อ ให้ท่วมถุงทำความร้อน แล้วรีบเอาชามฟลอยด์ลงไปวางไว้ที่หม้อ


จากนั้นก็ปิดฝารอประมาณ 15 นาที ตอนปิดฝา แนะนำอย่าปิดมิดมาก เพราะตอนเปิดฝาจะร้อนมากๆ แล้วฝาแกะมันล็อคด้วย เกือบโดนลวกนิ้ว


ตอนที่รอมันอุ่นร้อนอยู่ ตอนแรกๆที่ปิดฝามันก็จะยังไม่ค่อยร้อนเท่าไหร่


ผ่านไปสักพักเสียงมันก็จะดังนิดนึง แล้วก็มีควันพุ่งๆออกมาแบบนี้ 


ข้าวที่เสร็จแล้ว หน้าตาก็จะเป็นแบบนี้ ดูน่ากินอยู่ เปิดออกมาก็จัดการราดซอสสีดำๆลงไปเป็นอันเสร็จ แต่แนะนำว่าอย่าราดซอสหมด เพราะมันจะเค็มมาก ตอนกินจริงนี่ราดไปแค่ครึ่งเดียว รสชาติกำลังดี


ให้คะแนน ข้าว 7.5 / 10 คือข้าวนุ่มมาก ไม่แข็งเลย ออกจะอวบน้ำนิดนึง แบบเงาๆน้ำอ่ะ แต่ไม่แฉะ แต่ถ้าเทียบกับยี่ห้อพี่จ้าน เราชอบยี่ห้อพี่จ้านมากกว่า เพราะข้าวยี่ห้อพี่จ้านจะคล้ายๆข้าวญี่ปุ่น ที่สำคัญคือมีเครื่องโรยหน้าข้าว ส่วนอันนี้ก็ไม่เลว

กับข้าว รสชาติเราว่าโอเคอยู่ ไม่ได้ว้าว และไม่ได้แย่ แต่ไก่น้อยมาก เจอแต่เห็ดหอม เลยให้ 6 / 10 หักคะแนนที่แฟนคลับคนรักเนื้อสัตว์อย่างเราต้องไปหาเนื้อมาบริโภคเพิ่ม

ปริมาณ เห็นน้อยๆแบบนี้ ถ้ากินหมดก็อิ่มมาก เรากินตอนกลางวัน ตอนบ่ายๆก็ไม่ได้กินขนมอะไรอีกเลย แต่หากเทียบกับราคา ยี่ห้อนี้ถูกกว่ายี่ห้อของพี่จ้านนิดนึง แต่ยี่ห้อของพี่จ้าน ปริมาณจะเยอะกว่ามาก อันนั้นกินหมดแล้วถึงกับจุกได้ ดังนั้นถ้าเอาความอิ่มหมีพลีมัน เราให้ 7 / 10 แต่ถ้าถ่วงน้ำหนักด้วยราคา และเปรียบเทียบกับอีกยี่ห้อ เราว่าอันนี้ยังไม่ผ่าน

จบแล้วกับรีวิวข้าวกล่อง Haidilao คราวหน้าอาจจะมีภาคใหม่ ถ้าใจมันอยากลอง